Những điều cần lưu ý khi ăn uống tại khách sạn

Khách sạn ngày nay không chỉ là nơi đến để lưu trú mà còn là nơi họp hành, tiếp đón khách hàng thông qua những bữa tiệc tại buổi hội nghị, hội thảo sang trọng. Khi ăn uống tại khách sạn, bạn phải chú ý nhiều nguyên tắc khác nhau thể hiện những phép lịch sự tối thiểu nhất. Đồng thời, phong cách ăn uống còn thể hiện địa vị và khẳng định vị thế của bạn đến người đối diện. Sau đây West Wave House sẽ chia sẻ những điều cần lưu ý khi ăn uống tại khách sạn mà bấ cứ ai cũng nên biết.

Chuẩn bị dùng bữa

1. Khi ngồi xuống ghế

Thứ nhất, bạn nên đợi người đối diện ngồi xuống trước nhằm thể hiện phép lịch sự tối thiểu. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý rằng luôn luôn ngồi xuống ghế từ phía bên phải để tránh va vào người khác. Nếu bạn là đàn ông, hãy lịch sự kéo ghế ra giúp phụ nữ. Khi bất kỳ người phụ nữ nào đứng lên để rời đi hoặc quay lại bàn tiệc, bạn cũng nên đứng lên đầu tiên.

Tư thế ngồi
Tư thế ngồi ghế cần thanh lịch và chú ý đến mọi người xung quanh (Ảnh: Nguồn Internet)

2. Cách dùng khăn ăn

Bạn hãy mở khăn ra ngay khi ngồi vào bàn và đặt lên trên đùi. Nếu cần rời khỏi bàn, hãy để khăn trên ghế khéo léo. Đó là dấu hiệu lịch sự cho nhân viên phục vụ biết bạn vẫn chưa dùng bữa xong. Khi quay lại, hãy lật mặt khăn sạch lên và đặt lại lên đùi.

Trong bữa ăn

1. Thứ tự dùng dao dĩa

Bạn phải lưu ý dùng dao dĩa theo thứ tự từ ngoài vào, lần lượt từ bộ xa nhất trước. Mỗi món ăn có một loại dụng cụ riêng, thức ăn sẽ được đưa lên theo đúng thứ tự như cách sắp xếp dao dĩa.

Thông thường, dĩa salad sẽ ở xa nhất bên trái, cạnh khăn ăn, tiếp đến là dĩa cho món chính và cuối cùng cho món tráng miệng. Đôi khi, khăn được đặt lên đĩa còn dĩa cho món tráng miệng lại ở phía trên. Phía tay phải, thìa súp sẽ có vị trí xa nhất rồi đến một chiếc thìa nhỏ, cuối cùng là dao ăn. Dao phết bơ và đĩa bơ được xếp bên trên các loại dĩa. Ly sẽ nằm phía trên dao và thìa.

2. Rượu và đồ uống

Tại các nhà hàng sang trọng, mỗi thực khách sẽ có ít nhất 2 chiếc ly (một chiếc đựng nước và một chiếc đựng rượu hoặc cả 2 đều đựng rượu, một cho rượu trắng và một cho rượu vang).

Nếu không muốn uống rượu, bạn chỉ cần báo cho cho nhân viên phục vụ. Tuyệt đối đừng lấy tay che miệng cốc vì đây có thể bị coi là hành động bất lịch sự. Bên cạnh đó, bạn cần chú ý rằng khi uống rượu, chỉ nên cầm ly ở phần chân và uống từng ngụm.

Cách dùng dao dĩa
Cách dùng dao dĩa nên lịch sự để không gây khó chịu cho người cùng bàn (Ảnh: Nguồn Internet)

Cách ứng xử

Bạn hãy đợi đến khi thức ăn của tất cả mọi người được mang lên rồi mới bắt đầu dùng bữa vì đây là phép lịch sự tối thiểu. Tư thế ăn cũng phải chuẩn mực: đừng cúi gằm người, ngồi thẳng đứng hay để khuỷu tay lên mặt bàn. Khi chỉ cần một tay, bạn hãy để tay còn lại lên đùi thanh lịch.

Bạn cũng tuyệt đối không được dùng tăm hay ngón tay để xỉa răng. Thay vì vậy, hãy lịch sự xin phép vào nhà vệ sinh lúc đó. Nếu muốn ho hoặc hắt hơi nhiều lần, bạn cũng nên làm tương tự như vậy.

Cách cầm và dùng rượu
Cách cầm và dùng rượu nên thanh lịch và nhẹ nhàng nhất (Ảnh: Nguồn Internet)

Cách xử lý thức ăn

Khi ăn, bạn nên tránh cho quá nhiều thức ăn vào miệng một lúc. Và đừng thổi nguội nếu đồ ăn quá nóng. Bạn hãy để chúng nguội dần một cách tự nhiên một cách điềm đạm nhất. Bạn cũng cần ghi nhớ rằng dĩa được dùng để xiên thức ăn chứ không phải xúc. Với những loại rau nhỏ như đậu, bạn có thể dùng dao cố định chúng, sau đó lấy dĩa xiên lên để tạo nên nét thanh lịch. Riêng với món súp, bạn nên đưa cả thìa vào trong miệng thay vì kề lên môi húp một cách không tế nhị.

Comments